Điểm báo Du lịch & Giải trí

Lặn khám phá - Vườn Quốc Gia Núi Chúa

Bờ biển Việt Nam trải dài từ Bắc đến Nam hơn ba ngàn cây số, với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, Việt Nam thực sự là một thiên đường danh cho du khách yêu thích môn thể thao lặn biển. Du nhập đã khá lâu và là một môn thể thao giải trí độc đáo, không quá khó để tìm ra một dịch vụ lặn biển dành cho du khách tại Việt Nam. Các điểm lặn nổi tiếng có thể kể qua như Hòn Mun ở Nha Trang, Cù lao Chàm ở Hội An, Đảo Phú Quốc, Côn Đảo. Đặc biệt khu vực Vườn Quốc Gia (VQG) Núi Chúa, thuộc địa bàn xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. “Rặng san hô núi chúa được xem như lớn nhất nước, phong phú về phân bố, và đa dạng về hình thái cấu trúc với trên 350 loài, trong đó có những loài lần đầu tiên phát hiện tại Việt Nam và có loài là độc đáo hiếm thấy trên thế giới. Hệ sinh thái biển ở đây còn hoang sơ và được bảo tồn nguyên vẹn, khiến cho các chủng loài trở nên phong phú và đa dạng…”. Lời giới thiệu đầy hấp dẫn lôi cuốn của anh Xiêm, giám đốc Trung Tâm VQG Núi Chúa, đã thôi thúc chúng tôi – những tay lặn chuyên nghiệp tại CLB Lặn Biển Viet Divers – nhanh chóng thực hiện chuyến du lịch lặn khám phá tại địa điểm quyến rũ này.
Rời Tp. HCM khoảng tầm 10 giờ tối, với một xe chở đầy trang thiết bị lặn, sáng ngày hôm sau chúng tôi đã đến Trung tâm VQG Núi Chúa. Theo kế hoạch, ngày đầu tiên chúng tôi sẽ lặn từ bở biển tại khu vực Hang Rái. Tại đây, chúng tôi bị mê hoặc bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với địa thế là những tảng đá co cụm thành nhiều nhóm, nằm rải rác dọc bờ biển. Các dãi đá này nằm xếp lớp chồng lên nhau, tạo những hạng động đẹp, hướng ra biển đón sóng đón gió, nổi bật trên màu nền xanh của biển và trời. Tại bãi biển sỏi và cát, chúng tôi thả người kéo bộ đồ lặn thả nổi trên mặt nước và nhẹ nhàng kéo ra vùng nước sâu để có thể thoải mái đeo các thiết bị lặn của mình trên mặt nước, đồng thời không tổn hại đến lớp san hô dày đặc chỉ hơn mét nước dưới chân.

Còn hơn chúng tôi mong đợi, dưới mặt nước biển trong vắt không chút sóng, thảm san hô dày đặc và trải dài ra xa vài cây số. Nhiều loài cá nhỏ vùng nước nông tung tăng bơi lội. Chúng tôi mê mải theo dấu các loại san hô cứng và mềm, san  hô bàn, hình nấm, dạng sừng hươu… tất cả trải ra bạt ngàn, thỉnh thoảng có những luống cát dưới đáy dẫn thành đường với các rặng san hô hai bên, như những lối đi đầy kỳ ảo vào một thế giới thần tiên nào đó. Ở độ sâu tối đa chỉ khoảng 10m, chúng tôi lặn ôm theo các thế đá chồng lên nhau dọc bờ biển đến khu quần thể hang. Những hang, hốc nhỏ với nhiều loại cá và đàn cá trú ẩn bên trong kích thích trí tò mò của những người đi lặn, cũng như tạo nên những niềm vui phấn khích được chui qua những cái hang đủ lớn để ngắm các đàn các trong hang và chụp ảnh ở những thế lơ lửng không trọng lực thú vị mà chỉ khi lặn trong lòng đại dương hay trên… vũ trụ bạn mới có thể trải nghiệm được.

Buổi chiều, đoàn di chuyển sang khu vực Bãi Hõm. Đây là một thung lũng rộng khoảng 5ha nằm lọt thỏm giữa 2 ngọn núi đá cao 50-100m nhìn ra biển và không có đường vào! Đi bộ (trekking) khoảng nửa tiếng băng rừng theo các anh cán bộ bản địa, cùng với balô đồ cá nhân, nước uống..v.v, tối nay chúng tôi sẽ dựng lều ngủ trên bờ biển Bãi Hõm. Đêm đến, lều trại đã sẵn sàng, cả đoàn nhóm lửa bên bờ biển và sung sướng quây quần nướng một con heo sữa do các anh bên TT VQG chuẩn bị sẵn. Còn gì bằng sau một ngày lặn ngụp, tối lại được ngôi bên ngọn lửa nhấm nháp, gió biển thổi lồng lộng. Những câu chuyện về thiên nhiên không bao giờ dứt và đưa chúng tôi vào những giấc mơ đẹp.

Điểm lặn của ngày hôm sau nằm giữa vịnh Vĩnh Hy, cách trung tâm khoảng 30km. Đến với điểm lặn này, chúng tôi cần di chuyển với tàu từ cảng ra bãi lặn. Trong 20 phút trên tàu, cả đoàn đã kịp ghi nhận lại cảnh đẹp như trong tranh trên đường đi với biển đảo nối đuôi nhau thanh bình và êm ả, đồng thời lặp ráp, chuẩn bị thiết bị. Theo như lời giới thiệu của anh Điệp tại TT VQG, tại điểm này, mật độ san hô sẽ ít hơn khu vực Hang Rái, nhưng nhiều loài cá, tôm và ốc. Với đoàn lặn chúng tôi, mỗi một điểm lặn lại là một thế giới mới, kỳ ảo và hấp dẫn.

Tại điểm lặn này, với đáy cát trắng sáng, các địa thế san hô trở nên thu hút hơn hẳn, với những cụm rạn san hô riêng biệt, tạo nên những địa hình địa thế phong phú dưới đáy biển. Chúng tôi lặn đến độ sâu tối đa là 20m đã đủ để chiêm ngưỡng các chủng loại san hô phong phú hơn ở đây. Tuy độ phủ của rặn san hô ở đây không dày đặc như ở Hang Rái, bù lại có rất nhiều các “núi nhỏ, đảo con con” với các quần thể cá chung nhau sinh sống và bơi lội, khiến cho thế giới tưởng như là tĩnh lặng dưới nước này, trở nên “ồn ào” đầy màu sắc cho những đôi mắt và máy ảnh, máy quay tranh thủ từng khoảnh khắc.
Điểm đi này thực sự gây ân tượng cho chúng tôi, không chỉ vì vẻ đẹp hoang sơ hoàn mỹ, mà còn là sự chuyên nghiệp trong ý thức bảo vệ, bảo tồn môi trường tại đây. Với chúng tôi, mỗi chuyến đi hoà vào thiên nhiên, mỗi chuyến lặn biển cũng là một cơ hội, để chung tay góp sức vào việc bảo vệ môi trường. Một khi mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho những món quá tuyệt mỹ, thì mỗi con người chúng ta phải có trách nhiệm bảo về môi trường sống xung quanh mình, hoặc xa hơn, là bất kỳ cùng biển, khu rừng nào mà bạn có dịp đặt chân đến.

Nếu những gì hiện hữu trên bề mặt biển của Vĩnh Hy thu hút bạn, thì vẻ đẹp bên dưới sẽ càng khiến bạn mê say. Để lặn xuống và tận mắt nhìn ngắm vẻ đẹp này không hề khó! Bạn có thể thực hiện những chuyến đi cùng với Viet Divers nếu bạn đã biết lặn, hoặc chọn học lặn biển theo khóa chuyên nghiệp. Với mỗi sự lựa chọn bạn sẽ có những trải nghiệm khác nhau, nhưng trải nghiệm nào cũng sẽ rất thú vị.